Hai ngày trên đảo Thổ Chu

Trong hai ngày 25 và 26 tháng tư vừa qua Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS.Võ Văn Sen đã tham dự Hội nghị Liên kết Giáo dục Quốc phòng năm 2016 của ĐHQG-HCM.

Hội nghị do Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh sinh viên – ĐHQG-HCM phối hợp cùng Trung đoàn 152 – QK9 tổ chức tại đảo Thổ Chu thuộc xã Thổ Châu, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.


Đây là Hội nghị thường niên nhằm đánh giá công tác GDQP trong năm 2015 của toàn ĐHQG-HCM và các trường ngoài ĐHQG-HCM có liên kết với TT GDQP-ANSV và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác này trong năm 2016.


Tham dự và chủ trì Hội nghị có Thiếu tướng Lê Minh Quang, Phó Tham mưu trưởng, Phó ban thường trực Hội đồng GDQP QK7; các đ/c Lãnh đạo Bộ tư lệnh QK9, Bộ tư lệnh TP.HCM, Hội đồng GDQP Trung ương, ĐHQG-HCM; thành phần tham dư Hội nghị có đoàn đại biểu của hơn 30 trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.Trường ĐHKHXH-NV có Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng PGS.TS.Võ Văn Sen và tôi, Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác CT-SV cùng đi.


Quần đảo Thổ Chu nằm trong vịnh Thái Lan, ở về phía tây nam đảo Phú Quốc và được xem là cực tây nam của Tổ quốc, cách bờ vịnh Rạch Giá 198 km.Cả quần đảo gồm tám đảo là: đảo Thổ Chu, hòn Tử , hòn Cao Cát, hòn Nhạn, hòn Khô, hòn Đá Bàn, hòn Xanh và hòn Cao.Trong số này, Thổ Chu là đảo lớn nhất (13,95 km²) và thường được ghi tên trên hải đồ của nhiều tàu phương Tây từ các thế kỉ trước là Poulo Panjang (gốc từ tiếng Mã Lai nghĩa là "cù lao dài" hoặc "đảo dài"); Hòn Nhạn là một đảo nhỏ có diện tích khoảng 2.000 m² với điểm cao nhất đạt độ cao 40 m so với mực nước biển. Đây chính là điểm A1 (9°15′B 103°27′Đ) trên đường cơ sở để xác định các vùng biển của Việt Nam.


Ngư dân người Việt sinh sống tại đảo Thổ Chu từ thế kỉ 18. Trước năm 1975, trên đảo có 150 gia đình với khoảng 600 dân (trong đó phần lớn là những hậu duệ của binh sĩ từ thời nhà Nguyễn sau khi rã ngũ nhưng không trở lại đất liền) sống tập trung quanh bãi Ngự trên đảo Thổ Chu. Sở dĩ trên đảo có địa danh bãi Ngự vì trong hành trình trốn chạy quân Tây Sơn chúa Nguyễn Ánh đã ba lần đến đây: lần thứ nhất (1777) Nguyễn Ánh ra đây khi mới khoảng 16 tuổi, lần thứ hai (1782) Nguyễn Ánh gặp Bá Đa Lộc tại bãi Ngự và lần thứ ba (tháng 2 năm Ất Tỵ-1785) tướng Phan Tiếp Phận của Tây Sơn truy kích Nguyễn Ánh tại đây.


Ngày 10 tháng 5 năm 1975, khi miền Nam mới được giải phóng, lợi dung khi lực lượng cách mạng mới tiếp quản, chưa kịp củng cố xây dựng lực lượng phòng thủ đảo, Khmer đỏ dùng tàu đổ bộ đưa quân tấn công chiếm đảo chính Thổ Chu, bắt và giết hại 528 người dân trên đảo. Ngày 24 tháng 5 năm 1975 quân đội ta tổ chức tấn công quân Khmer đỏ và chỉ sau 3 ngày đến 27 tháng 5 năm 1975 quân ta đã hoàn thành việc chiếm lại đảo. Năm 1977, Khmer Đỏ tập kích đảo Thổ Chu một lần nữa nhưng đã bị đánh bại hoàn toàn.


Ngày 27 tháng 4 năm 1992, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đưa sáu gia đình với khoảng ba mươi người đang cư ngụ tại xã Kiên Hải ra đảo Thổ Chu để lập nghiệp. Ngày 24 tháng 4 năm 1993, Chính phủ quyết định thành lập xã đảo Thổ Châu trực thuộc huyện Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang. Hiện nay, xã Thổ Châu có một ấp với bảy tổ tự quản. Toàn xã có 500 hộ gia đình với gần 2.000 người, trong đó phần lớn là lực lượng hải quân và biên phòng lập gia đình và định cư tại Đảo, còn lại là người dân nhập cư. Cư dân trên Đảo sống dựa vào dịch vụ bám vào những chuyến tàu đánh bắt cá, sản xuất tiểu thủ công nhỏ lẻ, trồng trọt, chăn nuôi và đánh bắt hải sản ven bờ. Dân số luôn biến động theo từng mùa nên việc quản lí an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn. Năm 1995, đảo Thổ Chu được đề xuất thành lập khu bảo tồn biển, tiếp sau đó, Ngân hàng Phát triển châu Á cũng đã đề xuất việc xây dựng khu bảo tồn biển đảo Thổ Chu với diện tích 22.400 hecta, trong đó phần đất liền 1.190 ha và mặt biển là 21.210 ha.


Từ 10g ngày 24/4 Đoàn hội nghị chúng tôi đã lên tàu từ Phú Quốc và sau hơn 7 giờ lênh đênh trên biển lặng, gió êm, vì đang là thời điểm đi biển tốt nhất trong năm, như dân gian vẫn nói “tháng ba bà già đi biển”, 18g tàu cập bến bãi Ngự. Theo kế hoạch, Đoàn đại biểu Hội nghị không ở tập trung mà được phân chia về các Cụm chiến đấu và các đại dội của Trung đoàn 152, đóng rải trên đảo. Vì vậy, ngay tại cầu tàu Đoàn chúng tôi đã được chỉ huy các đơn vị chờ đơi và đón tiếp. Vừa gặp mặt, chưa kịp hỏi tên, khách và chủ đã ôm chặt nhau thân thiết như những người thân quen lâu ngày mới gặp lại.


Về tới từng đơn vị, bữa cơm thịnh soạn của lính đảo đã được bày sẵn, tươm tất. Anh em chỉ cho chúng tôi bồn nước khuất sau nhà bếp và bảo: các thầy cứ ra đó tắm rửa thoải mái theo “phong tục tắm tiên” của lính. Chúng tôi cười lớn, sảng khoái. Nhưng sau đó tình cờ hỏi một chiến sỹ: nước ngọt đơn vị bơm từ giếng lên à? Dạ, giếng cạn hết rồi, chúng em đi chở từ xa trên Trung đoàn bộ về.Những tiếng cười chợt tắt, chúng tôi nhìn nhau, lòng se sắt! Từ đó chúng tôi liền theo nhịp sống lính đảo, sáng dậy sớm thể dục, ăn sáng, rồi quân phục chỉnh tề tập hợp chào cờ trước khi vào công việc thường ngày. Không có nhạc, chỉ có những giọng mộc mạc của lính hát Quốc ca; lời ca vừa dứt, một sỹ quan trẻ bước lên dõng dạc đọc 10 Lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam, sau mỗi lời thề được người sỹ quan đọc, cả đơn vị hô vang “Xin thề” đanh thép. Chúng tôi ngước mắt nhìn cờ Tổ quốc phần phật bay trong nắng gió giữa biển khơi mà lòng xúc động bồi hồi trong giờ phút thiêng liêng chào Cờ Tổ quốc!


Bữa cơm trưa cùng lính đảo


Trước khi vào hội nghị, trong khuôn khổ của chương trình, Đoàn đại biểu hội nghị đã đi thăm và tặng quà cho cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng, Trạm ra đa trên Đảo và UBND xã Thổ Châu; làm lễ dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên Đảo và hơn 500 đồng bào bị quân Khmer Đỏ sát hại ngày 10/5/1975 tại đền thờ của xã Thổ Châu; trồng 6 cây đa đỏ trước đền để góp phần giữ gìn màu xanh của Đảo.



Hiệu trưởng trồng cây lưu niệm trên đảo


Sau những giờ phút trải nghiệm trên Đảo, dù có đôi chút mệt mỏi và nắng nóng, chúng tôi bước vào hội nghị với tinh thần phấn chấn hồ hởi. Sau phần báo cáo tổng kết đánh giá chung của TT GDQP&ANSV – ĐHQG-HCM, Bí thư, Hiệu trưởng Võ Văn Sen được mời tham luận đầu tiên. Không chỉ góp những ý kiến vào từng công việc cụ thể, để làm rõ hơn vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác GDQP trong tình hie2nh hiện nay, với nhãn quan và sự chiêm nghiệm của nhà sử học, Bí thư, Hiệu trưởng Võ Văn Sen đã nhấn mạnh: tiến hành chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ đất nước không phải là đặc điểm riêng của lịch sử dân tộc Việt Nam. Nhưng hiếm có dân tộc nào trên thế giới lại phải liên tục tiến hành nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược, phải chiến đấu chống lại những đội quân xâm luợc tàn bạo, đông và mạnh hơn gấp nhiều lần, trong những điều kiện và hoàn cảnh lịch sử ngặt nghèo, khó khăn gian khổ tưởng như không thể vượt qua, như dân tộc Việt Nam. Vì vậy, một điều có tính quy luật của lịch sử dân tộc là Dựng nước luôn phải đi đôi với giữ lấy nước. Điều đó đã khắc sâu trong tiềm thức, trở thành như một bản năng sống của các thế hệ người Việt Nam. Vụ thảm sát hơn 500 cư dân trên đảo Thổ Chu, ngay khi ta vừa giải phóng miền Nam chưa kịp tiếp nhận phòng thủ Đảo; vụ thảm sát người dân ở Ba Trúc – An Giang… là những bài học đắt giá mà chúng ta dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được quên việc dựng nước phải luôn gắn chặt với giữ gìn, bảo vệ đất nước, như lời ông cha ta từng căn dặn “Thái bình nên gắng sức/ Non nước vững nghìn thu”. Vì vậy, GDQP là môn học mà ý nghĩa của nó là không thể mang ra cân đong đo đếm thiệt hơn. Chúng ta phải ưu tiên, tạo những điều kiện tốt nhất để tổ chức thực hiện công tác này ngày một tốt hơn, chất lượng hơn. Điều đó không chỉ nhằm đến mục đích chính trị lâu dài là đào tạo ra những công dân yêu nước, có trách nhiệm với đất nước và dám sẵn sàng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc khi cần, mà trước mắt còn là trang bị cho toàn thể CB-VC, GV, HSSV có đủ tri thức, đủ bản lĩnh để biết ứng xử đúng trước những sự kiện liên quan đến chủ quyền quốc gia, vừa biết thể hiện lòng yêu nước chân chính nhưng không bị rơi vào cạm bẫy của các thế lực xấu, bị lợi dụng để gây rối trật tự xã hội.


Phát biểu tham luận của Bí thư, Hiệu trưởng Võ Văn Sen được toàn Hội nghị nhiệt liệt tán đồng, đánh giá cao mà sau đó rất nhiều tham luận trao đổi, cả kết luận của Chủ toạ Hội nghị cũng nhiều lần nhắc lại những ý kiến này và đài truyền hình Quân đội phỏng vấn ngay sau hội nghị.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị

Hiệu trưởng phát biểu tham luận

 

Hiệu trưởng trả lời phỏng vấn đài TH Quân đội


Sau 4 giờ làm việc liên tục, Hội nghị đã hoàn thành các mục tiêu và chương trình đặt ra. Tối cùng ngày (26/4) một buổi họp mặt giao lưu “Nối vòng tay lớn” giữa Đoàn đại biểu Hội nghị với quân và dân trên đảo Thổ Chu đã diễn ra sôi nổi, ấm áp. Trong cuộc vui chung có cả những cuộc trao đổi song phương giữa trường ĐH nào đó với một đơn vị trên Đảo, những ý tưởng, kế hoạch được phác thảo trao đổi sơ bộ và hứa hẹn sẽ được bàn bạc để triển khai.


23g, cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải chia tay. Vẫn tại cầu tàu trên bến Ngự, mới tối 24/4 là cảnh tay bắt mặt mừng thì giờ đây là những cái bắt tay, ôm chặt lưu luyến. Còi tàu vang lên, tàu từ từ rời bến, chúng tôi đứng trên boong hướng về những người lính áo xanh vẫn đứng mãi trên cầu tàu, cho đến khi bóng họ nhoè vào ánh đèn đêm lập lòa trên Đảo.


Tham gia hội nghị và cũng là một chuyến đi trải nghiệm nhiều ý nghĩa. Trên boong tàu gió mát, tiếng máy đều đều,biển ru êmhiền hòa. Nằm nhìn trăng đang lên lấp lóa, Hiệu trưởng nói với tôi: ông thấy không, trải nghiệm trực tiếp là cách giáo dục hiệu quả nhất về lòng yêu nước. Chỉ cần 1 ngày trên đảo, đã tự thấy ý thức trách nhiệm của mình nhân lên gấp bội, thấy cần phải làm gì đó mạnh mẽ và thiết thực để góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Vì vậy, cố gắng tìm cách đưa MHX và những chuyến thực tập của sinh viên ra Đảo, để SV được trải nghiệm trực tiếp bằng những việc làm nhỏ thôi nhưng thiết thực, hữu ích…để SV tự ý thức. Đó chính là giáo dục CT-TT đấy mà chắc chắn sẽ hiệu quả hơn nhiều những giờ lý thuyết.


Tôi nghĩ đến những MHX cùng lăn lộn với SV trên những bản làng của rừng núi Tây Nguyên hay vùng sâu, vùng xa của ĐBSCL… Và có lẽ tới đây chúng tôi cần thêm những chuyến đi ra biển đảo…!

TS. Nguyễn Khắc Cảnh

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.